_ Lens kèm filter B+W MRC, 2 cáp.
_ Tuỳ chọn hood che sáng (nếu yêu cầu)
Năm sản xuất: 2014
Đối tượng: dân chuyên nghiệp, người chơi nghiệp dư nghiêm túc
Phù hợp: Chụp phong cảnh, kiến trúc, chân dung, thể thao
Trong suốt nhiều năm, "khủng long" 16-35mm f/2.8 L II đã được Canon ấn định trách nhiệm tranh đấu giành giật vương miện ngôi đầu trong phân khúc lens góc rộng. 16-35mm f/2.8 L II đã làm khá tốt vai trò này trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên càng ngày, vị thế này càng bị lung lay nghiêm trọng, khi một phần người dùng đã bắt đầu quay sang dùng Tamron, Sigma với chất lượng gần bằng mà rẻ hơn rất nhiều... Đặc biệt khi Zeiss 21mm f/2.8 ra đời, lens này tỏ ra là một đối thủ hết sức tiềm tàng, với độ sắc nét và chi tiết không thể tưởng tượng được. Nghiêm trọng hơn, cho đến khi một bộ phận nhiếp ảnh gia bắt đầu bỏ sang Nikon thì Canon biết mình không thể ngồi yên được nữa.
Canon có 2 sản phẩm chủ đạo trong ống zoom góc rộng là 17-40mm và 16-35mm f/2.8L II. Nhưng cả 2 lens này đều có một điểm yếu là bị soft ở rìa ảnh. Khi những lens này đã có dấu hiệu bị mệt mỏi và hụt hơi thì Canon đã chứng tỏ vai trò thống trị bằng việc tung ra 2 chiến binh cực khủng gồm: Canon EF 11-24mm f/4L (với cái giá cũng vô cùng khủng khiếp: 60-75 triệu / năm 2016) và Canon EF 16-35mm f/4 L IS. 2 lens này ra rất kịp thời đúng lúc đã tiếp tục giúp Canon làm mưa làm gió trong phân khúc lens zoom góc rộng hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét sản phẩm Canon EF 16-35mm f/4 L IS
Canon EF 16-35mm f/4 L IS
Canon EF 16-35mm f/4 L IS là một lens tuyệt vời với độ sắc nét và chi tiết chưa từng thấy trong dòng góc rộng của Canon.
Canon EF 16-35mm f/4 L IS dễ dàng khiến bạn hài lòng và tự tin, bởi khả năng bắt nét chuẩn xác tới 100%, và có thể đáp ứng những nhiệm vụ khó khăn nhất. Sự sắc nét và chi tiết của nó không hề kém cạnh những lens đỉnh cao như 85mm f/1.2L, Sigma Art 50mm. Nói vậy nghĩa là nó nét tới từng pixel. Bạn có thể đứng ở trên nóc nhà rất cao, chụp xuống, và vẫn rõ từng người, từng chữ viết trên bảng quảng cáo... Màu sắc của lens cũng thuộc loại xuất sắc, tinh tế hơn hầu hết những lens L trong tầm 20 triệu trở xuống.
Điểm yếu của Canon EF 16-35mm f/4 L IS chính là khi chụp chuyển động buổi tối, bởi khi chụp chuyển động thì chống rung không có tác dụng gì. Đó là vì sao Canon 16-35mm f/2.8L II vẫn được sử dụng rộng rãi trong giới phóng viên, làm tin, thể thao, và vẫn giữ giá. Những người như vậy cần chụp giật khoảnh khắc nhanh như chớp, bất kể lúc nào. Còn với người chơi bình thường như chúng ta, Canon EF 16-35mm f/4 L IS là quá đủ. Bạn chỉ cần mang thêm chân máy và đèn flash cho các tác vụ buổi tối.
Tương thích: Canon EF 16-35mm f/4 L IS được sản xuất cho full-frame và chạy được trên crop. Trong bài review, mọi hình ảnh đều được chụp trên máy full-frame
Ưu điểm của lens:
- Cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời, kể cả mục đích chuyên nghiệp
- Rất phù hợp với chụp phong cảnh kiến trúc, chân dung, thể thao sân thi đấu hẹp, sản phẩm
Nhược điểm:
- Chụp tối cần có flash và tripod đi kèm
Ký hiệu
Các chữ cái viết tắt của Lens:
- L: Lens cao cấp của Canon
- IS: Tính năng chống rung
- USM: Sử dụng Ultra-sonic motor (hoạt động êm ái khi focus)
Tiêu cự
16-35mm
Khẩu độ
f/4
Kích thước kính lọc
77mm
Lấy nét gần nhất
0.28m
Kích thước
82.8mm x 112.8mm
Nặng
616.5g
Hood
EW-82 (Đi kèm lens)
Chụp phong cảnh/ kiến trúc:
Canon EF 16-35mm f/4 L IS sinh ra với mục đích chụp phong cảnh, kiến trúc. Ở lĩnh vực này, lens thể hiện tuyệt vời. Nếu bạn đang băn khoăn nên mua Zeiss 21mm f/2.8 hay Canon EF 16-35mm f/4 L IS, thì bạn có thể tự tin chọn Canon EF 16-35mm f/4 L IS. Tất nhiên sở hữu lens Zeiss luôn là một cảm giác đặc biệt. Nó giống như bạn được sở hữu một món đồ sưu tập rất quý giá, ví dụ một viên kim cương chẳng hạn (và trên thực tế thì Zeiss cũng giá trị như một viên kim cương trung bình). Tuy nhiên về công năng thì Canon EF 16-35mm f/4 L IS vượt trội vì vừa nhỏ gọn hơn, zoom được, tự động lấy nét, mà chất lượng màu sắc thì tương đương, giá rẻ hơn được vài triệu. Canon EF 16-35mm f/4 L IS còn làm được nhiều hiệu ứng như zoom xoay, điều mà Zeiss 21mm f/2.8 không bao giờ làm được.
Ở 16mm, Canon EF 16-35mm f/4 L IS méo hình nhiều, tuy nhiên với đại đa số người dùng thì cũng chả làm sao cả.
Độ chi tiết đến tuyệt vời sẽ làm bạn thỏa mãn tuyệt đối, dù là phóng to trên màn hình, hậu kỳ, hay in ảnh cỡ đại.
Canon EF 16-35mm f/4 L IS phân giải chi tiết cực kỳ tốt, ngay cả với những khung hình vô cùng phức tạp như tòa nhà phủ đầy đèn hay tán cây rậm rạp lá
Hiệu ứng ngôi sao: Canon EF 16-35mm f/4 L IS có hiệu ứng ngôi sao 18 cánh rất xuất sắc và ấn tượng
Chụp chân dung:
Canon EF 16-35mm f/4 L IS chụp chân dung cực kỳ nét, độ nét ngang với Sigma Art 35mm, trong khi màu sắc có phần hơn. Tất nhiên là với f/4 thì khó có thể nói chuyện xóa phông được. Bạn gần như không thể xóa gì cả với Canon EF 16-35mm f/4 L IS. Tuy nhiên một khi đã chọn lens góc rộng để chụp chân dung thì chắc hẳn bạn không đặt việc xóa phông lên hàng đầu, mà là ưu tiên hiệu ứng góc rộng trước.
Ở 16mm, Canon EF 16-35mm f/4 L IS sẽ tạo ra những hiệu ứng góc rộng rất thú vị: tạo khoảng không gian sâu hun hút, làm người mẫu cao hẳn lên, hay bao chọn khung cảnh lớn trong một khung hình... Khi chụp chân dung góc rộng như này, bạn phải để tâm nhiều hơn đến phông nền, tránh phông nền lộn xộn, lổn nhổn, nhiều rác.
Ở 16mm, góc ảnh sẽ tạo hiệu ứng cao cho người mẫu
Bokeh của Canon EF 16-35mm f/4 L IS đẹp và dễ chịu. Tuy nhiên để xuất hiện bokeh cũng là chuyện khá khó khăn, khi phải lấy nét gần như sát vào vật thể. Hãy tưởng tượng bạn dí sát vào mặt người mẫu chỉ cách 30cm, chắc hẳn không nhiều người thích điều này.
Bokeh của Canon EF 16-35mm f/4 L IS
Canon EF 16-35mm f/4 L IS hoàn toàn không bị lỗi viền xanh viền tím trong điều kiện chụp bình thường. Và đây là một điều rất ấn tượng.
Hiện Canon EF 16-35mm f/4 L IS đang rẻ hơn Canon 16-35mm f/2.8 L II khoảng 3 - 6 triệu. Và không có lý do gì để bạn phải mua 16-35mm f/2.8, trừ khi bạn là phóng viên báo chí. Với người bình thường, kể cả người chụp kiến trúc, dịch vụ ảnh chuyên nghiệp, Canon EF 16-35mm f/4 L IS là quá đủ để đáp ứng mọi nhu cầu góc rộng. Canon EF 16-35mm f/4 L IS giống như sự kết hợp sự sắc nét chi tiết của Sigma Art 35mm + với màu sắc tươi tắn tinh tế của Canon 35mm f/1.4L. Nhiều nhiếp ảnh gia phong cảnh, kiến trúc nổi tiếng nhất Việt Nam dùng lens này là lens chính của họ.
Hiện tại, Thiết Bị Gáo đang cho thuê Lens Canon EF 16-35mm f4 L IS USM với giá cực kì hấp dẫn. Thiết Bị Gáo là đơn vị chuyên cho thuê thiết bị dụng cụ hỗ trợ quay phim chụp hình tại TPHCM. Với đầy đủ chủng loại đa dạng phong phú, giá cả phải chăng, thiết bị luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Đây là địa chỉ đáng tin cậy cho các dự án phim ảnh.